Câu chuyện về hạt Arabica

Câu chuyện về hạt Arabica
Thứ Ba,
28/02/2023
Đăng bởi: Cafe Ritavo

Trên thế giới phổ biến 2 giống cà phê chính là Robusta và Arabica. Như tên gọi của chúng: Robusta có nghĩa robust tức là mạnh, nhiều caffeine, còn Arabica thì trái lại, cafein thấp, chua thanh và hương thơm nồng nàn. Cũng vì thế, đối với giới mê cà phê thực thụ, Arabica được ưa chuộng hơn cả. Thông qua bài viết dưới đây, Rita Võ muốn chia sẻ với bạn những câu chuyện về hạt Arabica và giúp bạn có thêm góc nhìn mới về nó.

Cái nôi khởi nguồn hạt cà phê Arabica

Cà phê Arabica (Coffea arabica) được tìm thấy ở Châu Phi và cụ thể ở đây là Ethiopia. Có thể nói rằng, châu Phi là điểm khởi đầu cho hành trình tiến hóa, thay đổi và sáng tạo cho đến ngày nay của hạt cà phê. 

Cây cà phê hoang dã đầu tiên được nhân loại tìm ra là Coffea arabica. So với hạt cà phê Robusta thì Arabica là bậc tiền bối, là điểm xuất phát của hành trình cà phê chinh phục thế giới. Dưới đây là một số cột mốc thời gian phát triển của hạt cà phê Arabica, bạn xem qua nhé. 

Thế kỷ VIII: Hạt cà phê Arabica được vận chuyển từ Ethiopia đến Yemen.
Thế kỷ XVI: Cây Arabica được mang từ Ethiopia đến Yemen. 
Thế kỷ XVII-XVIII: Những cây cà phê Arabica phân tán ra khắp thế giới.
Trước thế kỷ XIX: Arabica là giống cà phê duy nhất được sản xuất trên thế giới.

Cái nôi khởi nguổn hạt cà phê Arabica

Câu chuyện về hạt Arabica kiêu kỳ

Trong làn sóng cà phê đặc sản (Specialty Coffee), Arabica luôn được đánh giá cao hơn Robusta. Hơn 70% lượng cà phê được tiêu thụ trên thế giới là Arabica. 

Bên cạnh đó, Việt Nam đứng nhì bảng về xuất khẩu cà phê sau Brazil, nhưng 95% sản lượng xuất là hạt Robusta, hạt Arabica chỉ chiếm thiểu số. 

Từ đây, chúng ta cũng có thể đặt ra câu hỏi: “Tại sao một quốc gia đứng thứ 2 về xuất khẩu cà phê lại có sự hạn chế trong việc trồng giống Arabica?”. 

Có thể bạn sẽ thấy được hạt cà phê Arabica như một “cô gái” kiêu kỳ, có phần đỏng đảnh. Vì điều kiện canh tác, khí hậu, năng suất của Arabica đều có phần khó tính hơn Robusta rất nhiều. Ở phần này, chúng ta sẽ cùng so sánh giữa các khía cạnh của cà phê Arabica và Robusta để hiểu rõ hơn tính “kiêu kỳ” của Arabica nhé!

Cà phê Arabica với hương thơm nồng nàn

Điều kiện canh tác của giống Arabica 

Cà phê yêu thích khí hậu ôn hòa, ẩm ướt. Chúng thường được tìm thấy xung quanh đường xích đạo, nơi có lượng mưa tương đối dồi dào. Phần lớn Robusta được trồng ở Trung, Tây Phi và một phần Đông Nam Á (Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam). Còn Arabica phân bố chủ yếu ở Đông Phi, Trung và Nam Mỹ, chiếm khoảng 70% diện tích canh tác trên thế giới. 

Hãy tưởng tượng mảnh đất trồng cà phê giống như tòa nhà chung cư bạn nhé. Giống Arabica luôn yêu thích vị trí sinh sống cao hơn Robusta. Cụ thể, Robusta phát triển ở các vùng đất thấp từ 250-1500m với nhiệt độ trung bình hằng năm khoảng 22-26 độ C. Arabica “không sợ độ cao” nên thường phát triển ở độ cao từ 1200-1950m, nhiệt độ trung bình hằng năm thấp hơn, từ 18-21 độ C. 

Quá trình trưởng thành của Arabica chậm hơn so với Robusta. Cô nàng “kiêu kỳ” của chúng ta sẽ mất 4 năm để “cưa đổ”, ra hoa và thu hoạch. Robusta chỉ mất 2 năm để thu hoạch. Vì vậy, chi phí trồng trọt Arabica cũng cao hơn rất nhiều so với Robusta. Thời gian trưởng thành chậm hơn cho phép cây bồi đắp thêm hương vị cho hạt cà phê. Điểm này cũng làm nên sự khác biệt trong hương vị giữa Arabica và Robusta. 

>>> Xem thêm: Nguyên nhân ROBUSTA chiếm thị phần lớn hơn ARABICA tại Việt Nam

Arabica ở Việt Nam

Từ đặc điểm sinh học, chúng ta có thể lý giải vì sao nước ta chưa thật sự phù hợp để canh tác Arabica. Chỉ có một số vùng đặc thù ở Việt Nam mới có thể trồng giống cây này.

Ở dải đất hình chữ S của chúng ta, cà phê Arabica phân bố ở 3 vùng chính. Tây Nguyên (Cầu Đất, Núi Min, Trạm Hành – Lâm Đồng), Bắc Trung Bộ (Phủ Quỳ – Nghệ An, Khe Sanh – Quảng Trị), Tây Bắc (Điện Biên, Lai Châu, Sơn La). Điểm chung của ba vùng là có độ cao lý tưởng, thời tiết mát mẻ phù hợp với sự sinh trưởng của giống Arabica. 

Việc trồng Arabica tại Việt Nam gặp không ít khó khăn

Đặc điểm địa hình núi cao, núi – sông chia cắt phức tạp. Việc trồng trọt, canh tác và thu hoạch cà phê Arabica cũng gặp không ít khó khăn. Nếu có dịp xem qua những thước phim về vùng trồng cà phê Arabica, bạn sẽ cảm nhận được địa hình trắc trở và một phần vất vả của người nông dân miền cao. Đặc biệt ở vùng này phải chịu ảnh hưởng gió lào, gió mùa đông bắc. Bởi vậy, dù là Arabica, nhưng được sinh ra ở những vùng khác nhau sẽ có cá tính và hương vị riêng.  

Trên đây là một số câu chuyện về hạt Arabica mà Rita Võ tìm hiểu được, hi vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích và góc nhìn mới về hạt Arabica. 

_________________________________________________

🔻 Mua ngay bộ sản phẩm của RitaVõ Cafe tại các cửa hàng online:

- Inbox Fanpage RitaVõ Premium Café ngay

- Lazada shop: https://s.lazada.vn/s.YmCdU 

- Shopee store: https://shopee.vn/ritavo.outlet 

- Tiki store: https://tiki.vn/cua-hang/ritavo 

- Website: https://cafe.ritavo.com/ 

#Cafe #Ritavocafe #RitaVoPremiumCafe

popup

Số lượng:

Tổng tiền: