Phân biệt cà phê pha máy và cà phê pha phin

Phân biệt cà phê pha máy và cà phê pha phin
Thứ Bảy,
11/06/2022
Đăng bởi: Cafe Ritavo

Cà phê là thức uống quen thuộc đối với nhiều người Việt Nam, từ lâu cà phê pha phin đã dần trở thành nét đẹp văn hóa nổi tiếng với bạn bè thế giới. Tuy nhiên những năm gần đây, cà phê pha máy cũng dần được nhiều người yêu thích. Vậy hai cách pha chế này có những điểm đặc trưng nào hãy cùng RitaVõ Cafe tìm hiểu nhé!.

Hương vị giữa hai cách pha bằng phin và bằng máy cũng có sự khác biệt tương đối. Do việc sử dụng loại cà phê khác nhau, cà phê phin thường dùng Robusta, máy thường dùng Arabica.

Khi sử dụng 2 phương pháp chiết xuất này ly cà phê cũng có những khác biệt về vẻ ngoài và hương vị nhất định.

CÀ PHÊ PHA PHIN

Pha phin là cách pha cà phê đơn giản, thân thuộc với người Việt, cà phê bột được bỏ vào phin, dùng nước nóng làm chín và thẩm thấu qua lớp bột, dưới đáy phin là nhiều lỗ nhỏ để từng giọt cà phê chầm chậm đi qua. Thông thường sẽ mất từ 7-10 phút để hoàn thành một ly cà phê phin. 

Những ai thích sự mộc mạc, chậm rãi và nhẹ nhàng sẽ rất yêu thích cảm giác chờ đợi từng giọt cà phê rơi tí tách và hít hà hương thơm nhẹ nhàng quẩn quanh chóp mũi. 

Ly cà phê thành phẩm có màu nâu đậm, sánh đặc. Những ai chọn uống cà phê đen không đá sẽ cảm nhận rõ ràng nhất hương vị đắng ngắt ở đầu lưỡi nhưng cuối vòm họng sẽ là vị ngọt vấn nương sau khi nuốt. Nhưng thêm đường, đá hoặc sữa để giảm bớt vị đắng khi dùng cà phê phin là cách uống được nhiều người lựa chọn.

Thú vui của nhiều người là nhìn từng giọt cà phê rơi

CÀ PHÊ PHA MÁY

Cà phê máy hoạt động với nguyên lý dùng nước nóng dưới áp suất cao để chiết xuất tinh chất và hương thơm của hạt cà phê trong thời gian ngắn, trung bình chỉ khoảng 25 - 30 giây. Đa phần các loại máy pha cà phê đều dùng cà phê hạt. Toàn bộ quy trình từ hạt cà phê xay nhuyễn thành bột cho đến công đoạn pha chế đều được khép kín hoàn toàn. Người pha chế chỉ cần cho nguyên liệu vào máy và ấn chọn các chế độ phù hợp để cho ra một tách cà phê hoàn hảo. 

Thông thường cà phê pha máy sau khi hoàn thành sẽ có một lớp crema màu nâu caramel trên bề mặt, được tạo ra bởi áp suất, C02 và các hợp chất khác. Mỗi chiếc máy đều được cài đặt các công thức pha chế chuẩn nhất, hoặc người dùng có thể tùy chỉnh theo công thức mà mình yêu thích, chính vì vậy sẽ dễ dàng cho ra những ly cà phê có hương vị đồng nhất, nguyên chất và thơm ngon.   

Máy pha cà phê CM5510

Với những ai ưa chuộng sự nhanh chóng và tiện lợi thì cà phê pha máy chính là lựa chọn đầu tiên. Một ly cà phê máy hoàn hảo sẽ có hương thơm quyến rũ, vị chua thanh tao, có chút đắng nhẹ khi vừa nếm và hậu vị chuyển ngọt thanh. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Bạn sẽ gặp những điều này khi ngừng thói quen uống Cafe

PHÂN BIỆT CÀ PHÊ MÁY VÀ CÀ PHÊ PHIN

Nếu chỉ nếm vị cà phê, đến người sành cà phê cũng không hẳn có thể phân biệt được hai cách pha chế này. Dù là pha cà phê bằng phin hay bằng máy thì kết quả vẫn là những ly cà phê thơm ngon đậm đà. Tùy vào cảm nhận của từng người mà đặc điểm riêng của từng cách pha chế sẽ là ưu điểm hay hạn chế. Dưới đây là bản tổng hợp những đặc điểm của cà phê phin và cà phê máy để bạn có thể phân biệt. 

 CÀ PHÊ PHA PHINCÀ PHÊ PHA MÁY
ĐẶC ĐIỂM

- Cách pha chế đơn giản.

- Dễ tăng giảm lượng cà phê và nước theo ý thích.

- Vừa pha vừa tận hưởng mùi thơm, thư giãn tốt

- Vệ sinh dụng cụ pha chế dễ dàng.

- Thường dùng bột cà phê xay sẵn dễ gặp phải bột pha tạp chất.

- Khó kiểm soát nhiệt độ và lượng nước.

- Khá tốn thời gian.

- Hương vị các ly cà phê không đồng nhất, dễ bị ảnh hưởng mùi ảnh hưởng chất lượng cà phê, nếu không vệ sinh sạch phin.

- Dễ bị rơi vãi khi pha chế.

- Hạt cà phê được xay bằng máy xay nên có thể điều chỉnh xay thô, vừa, mịn.

- Độ nguyên chất đạt 90-98%

- Luôn kiểm soát được nhiệt độ và lượng nước phù hợp.

- Pha cà phê nhanh, phù hợp dùng ở công sở hoặc cho người bận rộn.

- Hương vị các ly cà phê khá đồng đều, mùi đậm, ít vẩn đục

- Không rơi vãi khi pha chế.

- Phải biết cách sử dụng, kỹ thuật pha chế hơi phức tạp.

- Vệ sinh máy khó khăn hơn bộ phin.

Mặc dù cà phê pha phin và cà phê pha máy có sự khác biệt tương đối ở nhiều mặt nhưng vẫn sẵn sàng chiều lòng mọi tín đồ say mê cà phê. Bạn hãy thử thưởng thức cả hai loại để biết gu cà phê của mình và cảm nhận sự khác biệt thú vị giữa hai cách pha chế này nhé.

________________________________________________

🔻 Mua ngay sản phẩm cafe nguyên hạt & rang xay tại các cửa hàng online:

- Inbox Fanpage RitaVõ Premium Café ngay

- Lazada shop: https://s.lazada.vn/s.YmCdU

- Shopee store: https://shopee.vn/ritavo.outlet

- Tiki store: https://tiki.vn/cua-hang/ritavo

- website: https://cafe.ritavo.com/

#Cafe #Ritavocafe #RitaVoPremiumCafe

popup

Số lượng:

Tổng tiền: