Những lưu ý cần ghi nhớ khi uống cà phê để bảo vệ sức khỏe

Những lưu ý cần ghi nhớ khi uống cà phê để bảo vệ sức khỏe
Thứ Ba,
31/05/2022
Đăng bởi: Cafe Ritavo

Cà phê là thức uống quen thuộc với nhiều người, nhưng khi dùng cà phê bạn cần ghi nhớ những lưu ý dưới đây để thức uống này phát huy hết công dụng tốt mà không gây hại đến sức khỏe.

Cà phê mang lại nhiều lợi ích khi sử dụng mỗi ngày

1. Giúp chống ung thư và bệnh tật

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 5/2017, những người uống một tách cà phê mỗi ngày sẽ giảm 20% nguy cơ mắc bệnh ung thư gan và giảm 35% đối với những ai uống 2 tách mỗi ngày. 

Theo Health News (một trang thông tin về sức khỏe tại Mỹ) cho rằng cà phê có chất chống oxy hóa tự nhiên giúp bảo vệ, chống lại các khối u và giảm 50% nguy cơ ung thư miệng. Các số nghiên cứu sâu hơn còn đưa ra kết quả với 5 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm đến 50% nguy cơ ung thư gan. Một cố báo cáo rằng cà phê cũng có thể chống lại ung thư đại trực tràng. 

Với các báo cáo trên cho thấy cà phê giảm đáng kể bệnh tật, tăng cường hệ thống miễn dịch cũng như giúp kéo dài tuổi thọ.

Cà phê giúp giảm ung thư

2. Cà phê mang lại các công dụng hữu ích như giúp tỉnh táo, giảm đau và tăng trí nhớ.

Caffeine trong cà phê kích thích tủy sống và vỏ não khiến bạn cảm thấy tỉnh táo. Bên cạnh đó hãy uống một tách cà phê khi bạn cảm thấy hơi táo bón, Caffeine sẽ kích thích các cơn co thắt trong ruột, thúc đẩy bài tiết, theo Health News.

Phần lớn các nghiên cứu cho thấy cà phê còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer theo Viện thông tin khoa học về cà phê của châu Âu báo cáo.

Đại học Goldsmiths đã phát hiện ra phụ nữ khi tiêu thụ trên 250mg caffeine sẽ giúp chịu đựng những cơn đau tốt hơn nam giới. Chính vì vậy một số loại thuốc giảm đã thêm caffeine vào thành phần, vì caffeine kết hợp cùng aspirin sẽ mang lại hiệu quả cao hơn khi sử dụng.   

>>> Có thể bạn quan tâm: Bạn sẽ gặp những điều này khi ngừng thói quen uống Cafe

Để tránh tác dụng ngược, không nên uống cà phê vào các thời điểm sau:

1. Khi vừa ngủ dậy.

Tuy cà phê giúp tỉnh táo nhưng khi bạn vừa thức dậy sau cơn ngủ dài, tất cả các cơ quan nội tạng mới vừa khởi động, lượng cortisol (hormone khiến con người căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi) trong cơ thể tăng cao. Khi uống ngay một tách cà phê, lượng caffein này sẽ làm tăng mức cortisol, khiến bạn bồn chồn, tim đập nhanh cũng như sụt giảm năng lượng trong thời gian ngắn. 

Lưu ý đừng nên uống cà phê ngay khi vừa thức dậy, hãy nạp năng lượng từ bài tập khởi động nhẹ nhàng, các món ăn sáng đơn giản, và uống cà phê sau đó vài giờ. Nhưng tốt hơn hết bạn hãy tập thói quen ngủ sớm để giúp cơ thể có đầy năng lượng vào buổi sáng.  

2. Từ sau 3h chiều đến tối.

Tác dụng của cà phê lên thần kinh có thể kéo dài đến 6 giờ sau khi uống, chính vì vậy nếu muốn ngủ vào 9h tối thì bạn đừng nên uống cà phê từ sau 3h chiều đến tối. Uống cà phê buổi tối cũng sẽ khiến bạn mất ngủ ảnh hưởng đến năng lượng của ngày hôm sau. Nếu bạn vẫn muốn tỉnh táo vào những thời gian này hãy thử uống trà, lượng caffein của trà ít hơn ⅓ so với cà phê nhưng vẫn giúp bạn đỡ buồn ngủ và uể oải trong buổi chiều.

Cà phê có thể cản trở cơ thể hấp thu sắt, chính vì vậy bạn không nên uống cà phê trước bữa ăn hoặc ngay sau bữa ăn, đặc biệt là những người bị thiếu máu càng nên ghi nhớ điều này.

Không nên uống cà phê sau 3 giờ chiều

Không nên uống cà phê khi cơ thể đang gặp tình trạng này

1. Rối loạn giấc ngủ

Cà phê sẽ khiến căn bệnh rối loạn giấc ngủ trở nên trầm trọng vì lượng caffein khiến bạn tỉnh táo đến 6 giờ, nếu liên tục uống cà phê sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi và chứng khó ngủ càng thêm kéo dài.

Nhưng nếu bạn vẫn muốn uống cà phê thì theo khuyến cáo của Hiệp hội Giấc ngủ, bạn chỉ nên uống ít cà phê và trong khoản thời gian 6 giờ trước khi đi lên giường là tốt nhất.

2. Chứng lo lắng

Caffeine làm tăng lượng cortisol khiến những người hay bị bồn chồn, lo lắng càng thêm căng thẳng. Nếu thường xuyên trải qua các cơn hoảng sợ, bạn có thể cân nhắc việc tránh hoặc giảm lượng cà phê.

Cà phê sẽ không tốt với người đang mắc bệnh

3. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản, hội chứng ruột kích thích

Caffeine có thể nới lỏng cơ thắt thực quản dưới là van giữa thực quản và dạ dày. Điều này khiến các chất axit trong dạ dày xâm nhập vào thực quản, dẫn đến các triệu chứng trào ngược khó chịu như khó thở, ho, buồn nôn.

Caffeine có thể tăng cường hoạt động đường ruột, trong đó có nguy cơ tiêu chảy (một trong những biểu hiện của hội chứng ruột kích thích). Bởi vậy, nếu bạn có vấn đề hệ tiêu hóa, hãy hạn chế hoặc tránh dùng đồ uống có caffeine.

4. Mắc bệnh tim hoặc dễ bị động kinh.

Vì caffein trong cà phê có thể gây tăng huyết áp và nhịp tim tạm thời. Bởi vậy, bất kỳ ai có bệnh tim phải tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng nên uống bao nhiêu cà phê là an toàn.

Trong một nghiên cứu quy mô nhỏ, uống nhiều cà phê có liên quan đến việc tăng tần suất co giật. Bởi vậy, người bị bệnh động kinh cần trao đổi với bác sĩ về lượng caffeine có thể hấp thụ.

________________________________________________

🔻 Mua ngay sản phẩm cafe nguyên hạt & rang xay tại các cửa hàng online:

- Inbox Fanpage RitaVõ Premium Café ngay

- Lazada shop: https://s.lazada.vn/s.YmCdU

- Shopee store: https://shopee.vn/ritavo.outlet

- Tiki store: https://tiki.vn/cua-hang/ritavo

- website: https://cafe.ritavo.com/

#Cafe #Ritavocafe #RitaVoPremiumCafe

popup

Số lượng:

Tổng tiền: